Vườn hoài niệm thánh thiện trong tranh Đỗ Duy TuấnCập nhật: 22h51' 22/03/2009 (GMT+7)
Hoạ sĩ Đỗ Duy TuấnQuê ở xứ núi Ngự sông Hương, Đỗ Duy Tuấn sinh năm 1954, tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế năm 1974. Hội họa của Đỗ Duy Tuấn thực sự định hình và chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian gần đây, mặc dù hành trình đến với hội họa của anh đã khá dài. Dường như tuổi tác và hoàn cảnh đã chuyển hóa tâm hồn anh. Những hình ảnh tượng trưng của một cảm thức lãng mạn, phiêu bồng và dung mỹ đã được thay bằng những xao động mãnh liệt. Thế giới khách quan trong tranh Đỗ Duy Tuấn đã được trừu tượng hóa, giàu cảm xúc, tạo ấn tượng mạnh bởi các màu âm thầm, u uẩn, tĩnh lặng trên nền kỹ thuật vững vàng nghiêng về đời sống tâm linh. Và trên bước đường sáng tạo, dường như họa sĩ Đỗ Duy Tuấn đã tìm được một vùng trú ẩn cho riêng mình giữa Sài Gòn náo nhiệt.
Thiếu nữ trong tranh Đỗ Duy Tuấn không nguyện Huế, mà còn có thêm "chất" hiện đại, qua sự pha trộn của những vùng đất mà tác giả từng sống tạo nên hình tượng người phụ nữ mộng mơ một cách trong sáng. Tất nhiên, không ai có thể đóng khung nghệ thuật vào một địa phương, nhưng rõ ràng bản sắc văn hóa Huế có âm hưởng rất lớn trong tâm tưởng và biểu hiện nghệ thuật của người sáng tác. Tranh của Đỗ Duy Tuấn gợi một phong cách hội họa phương Tây hiện đại nhưng vẫn tiềm tàng một tâm thức văn hóa phương Đông xa xưa. Anh cho rằng tranh của mình là vùng hoài niệm thánh thiện và tròn trịa, bởi trong anh không có sự đổ vỡ hay đau khổ để giữ lại mà chỉ có những quá khứ tốt đẹp khi tìm về ký ức.
Đỗ Duy Tuấn nỗ lực khám phá "chiều thứ 4" trong thế giới hội họa dù là trong vô thức. Thể loại tranh thiếu nữ được anh tự đánh giá là đáp ứng được nhu cầu ứng thị trường nhưng vẫn thể hiện được tay nghề cao. Với thể loại tranh chất liệu tổng hợp, Đỗ Duy Tuấn đã biến chất trang trí tự nhiên khi điều khiển kỹ thuật tạo dòng chảy và loang mờ theo phản ứng của sáng tạo trên con đường xây dựng một cảm thức xuyên qua tác phẩm. Có lẽ chính vì thế anh đã vô tình bắc một nhịp cầu vô hình luôn hiện diện giữa người xem tranh với tác phẩm của mình để từ đó biến thành sự đồng điệu, một hóa âm lý tưởng.
Trong tranh của họa sĩ Đỗ Duy Tuấn màu đỏ chủ đạo chiếm chín mươi phần trăm, thể loại tranh solar - dán giấy như bước khởi đầu mạnh mẽ cho thể loại tranh tổng hợp. Dùng loại bố mỏng, vải mùng may nối thành những vệt chùng, gãy, lỗ thủng cố ý, tạo hình, từ đó ý niệm nghệ thuật về tranh tổng hợp được nâng lên. Họa sĩ sử dụng những mảng bố đắp như là một chất liệu cố ý, một môtíp riêng cho mình, tuy không mới, không là người đầu tiên, nhưng những mảnh bố của anh lúc nào cũng làm chẳng người ta phải ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm về những bất ngờ của cuộc sống.
Với tính nghiêm túc đến độ khắc nghiệt trong sáng tạo, họa sĩ Đỗ Duy Tuấn đã nhận được sự đền đáp xứng đáng. Anh từng đạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước, trong đó có giải Phillip Morris Asean 2001-2002, gần đây nhất là giải thưởng triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2001-2005 của Bộ Văn hóa - thông tin. Hội họa là nghệ thuật mang tính trừu tượng, để công nhận một tác phẩm không phải là chuyện dễ, nên tác giả thật hạnh phúc khi tìm được sự đồng cảm ngay chính những bậc thầy của mình. Đó cũng là sự động viên rất quan trọng trong sự nghiệp cầm cọ của anh. Trong tranh của Đỗ Duy Tuấn, đất cũng nâu vàng và rêu cũng xanh vàng, những mảnh tường vôi cũng trắng vàng; màu vàng khi nhẹ khi đậm tiến về vùng ký ức xa mà mọi điều cất giấy trong ấy là những kỷ niệm đẹp… Và may mắn thay, kỷ niệm của riêng anh lại tìm gặp sự đồng cảm nơi người thưởng ngoạn.
Với nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước liên tục cho thấy tốc độ làm việc của a đang trong thời kỳ sung sức nhất. Chính anh cũng nghĩ thế. Qua mỗi cuộc triển lãm, dù chung hay cá nhhân, tranh của Đỗ Duy Tuấn vẫn mang một nét rất riêng, vừa giản dị chân phương, vừa độc đáo đa dạng, nhuần nhuyễn và tinh tế.
Anh vừa trở về sau cuộc triển lãm cùng với 3 họa sĩ nổi tiếng khác tại Washington D.C của Hoa Kỳ. Niềm vui, nỗi buồn anh đều sẻ chia với những người thân yêu nhất! Đứa con trai cũng đang học trường mỹ thuật là phần nào nhờ ảnh hưởng niềm đam me hội họa từ người cha mẫu mực. Sự dấn thân trong nghệ thuật ở Đỗ Duy Tuấn mộc mạc, giản dị như chính bản tính nghệ sĩ của mình. Anh vẽ bằng niềm đam mê và may mắn nghệ thuật cũng đã nuôi sống được chính niềm đam mê của anh để ngày càng được thăng hoa. Đỗ Duy Tuấn đã và đang vẽ bằng cái tâm bình yên, vẽ hết mình và không thích đánh đố với người thưởng ngoạn, để rồi những người yêu hội họa có dịp chiêm ngắm, xúc động và dừng lại thật lâu nơi những mảnh vàng nhạt như nắng chiều ươm dài lên tất cả hoa lá cỏ cây. Với tài năng và sức sáng tạo mạnh mẽ của họa sĩ Đỗ Duy Tuấn, người yêu hội họa đang chờ đợi những bất ngờ mới từ "vườn hoài niệm thánh thiện" đang ngày càng chín muồi của anh.
TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG
Họa sĩ Đỗ Duy Tuấn sinh năm 1954 tại Thừa Thiên-Huế tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Huế.
Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam
Hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM
Từ năm 1994 đến nay đã tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật trong nước và quốc tế.
Các triển lãm quốc tế tiêu biểu:
Năm 2001 tại Singapore (Việt Nam - Anh)
Năm 2002 tham dự giải thưởng Việt Nam Asean tại Bali, Indovesia của Tập đoàn Phillip Morris.
Năm 2003 tại Thụy Sĩ (Gallary Interart Maria - Lausance)
Năm 2004 tại Vientiane Laos (Laos Fine Aris University)
Năm 2004 Triển lãm 2 người tại Hồng Kông TP.HCM (Schoeni Arts gallery Ltd)
Năm 2004 tại Texas Hoa Kỳ (TudoArt, Inc)
Năm 2005 Triển lãm 4 người tại Washington DC Hoa Kỳ (Gallery Brigitte inc và Ngân hàng Thế giới).
Năm 2006 Triển lãm nhóm các họa sĩ châu Á tại Jakarta, Indonesia(Vannessa Art Link)
Năm 2006 tại HongKong, Loudon, New York (Hongkong FineArt)
Năm 2007 tại Madrid Tây Ban Nha (Picassomio Gallery).
Năm 2007 tại Kokata Ấn Độ
Năm 2008 tại Bảo tàng Mỹ thuật Singapore.
(Những ngày văn hóa Việt Nam tại Singapore)
Các giải thưởng:
Năm 1999 giải 3 khu vực 6 TP.HCM của Hội Mỹ thuật Việt Nam
Năm 2000 giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 1996-2000 của Bộ Văn hóa Thông tin
Năm 2001 giải thưởng Vietnam ASEAN 2001-2002 của Tập đoàn Phillip Morric.
Năm 2001 giải nhất khu vực 6 TP.HCM của Hội Mỹ thuật Việt Nam
_________________
.