Nguyễn Công Khanh Thành Viên Đồng
Tổng số bài gửi : 39 Xem : 64317 Ngày Tham Gia : 11/02/2016
| | Đạo đức giao thông_Một tiêu chí nên đặt làm đầu | |
Đạo đức giao thông_Một tiêu chí nên đặt làm đầuKhi tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều và đại trà, các ban ngành chức năng nên xem xét lại nguyên nhân , hậu quả và thiết thực đề ra những phương án tích cực, khả thi nhằm giảm thiểu tình trạng này đến mức thấp nhất. Ngoài nhiệm vụ của chánh quyền về lãnh vực truyền thông đại chúng về luật giao thông đường bộ cho quần chúng nhân dân tại các địa phương, khu phố, cơ quan, xí nghiệp...liên đới thêm ở các trường học xét thấy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tốt về đề tài này, phổ cập xuyên suốt cho học sinh, sinh viên. Thường xuyên nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhằm giúp các em hiểu sâu, nhớ dai, chấp hành tốt và áp dụng nghiêm chỉnh luật lệ giao thông. Thực tế cho thấy không ít tai nạn giao thông xảy ra rơi vào lứa tuổi này! Theo tôi, góc độ đạo đức trong giao thông vẫn là điểm then chốt. Đó chính là ý thức cực cao của mọi người khi tham gia giao thông. Chủ quan phóng nhanh, chạy quá tốc độ, lấn tuyến, giành đường, vượt ẩu, lướt đèn đỏ, chuyên chở, mang vác cồng kềnh, tống đẩy, cặp kè hàng hai ba...đều là những lỗi và nguyên nhân gây ra những hậu quả tang thương, đáng tiếc. Nghiêm trọng hơn hết vẫn là tệ nạn chở quá tải, say sỉn lái xe sẽ mất kiểm soát hành vi, gây tai nạn liên hoàn cho bản thân mình và những người xung quanh cùng tham gia giao thông ( nhất là đối với các loại xe con, xe ben, đầu kéo, container ) Bản thân người đi bộ cũng phải chấp hành luật nghiêm túc. Theo thống kê cả nước đã xảy ra 300 người chết vì tai nạn giao thông trong chín ngày nghỉ tết nguyên đán xuân Bính Thân. Chưa kể những trường hợp khác bị thương còn nằm điều trị rải rác ở các bệnh viện. So với năm rồi có giảm đôi chút nhưng cũng đáng báo động! Điều đáng phỉ nhổ và đê hèn nhất là tình trạng "bỏ của chạy lấy người", trốn khỏi hiện trường của những người sau khi gây ra tai nạn. Họ hoàn toàn thể hiện thái độ thiếu ý thức, vô trách nhiệm, vô đạo đức. Thật đáng lên án và pháp luật cần nghiêm trị bọn người này thỏa đáng nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau, mất mát của nạn nhân cùng gia đình. Thiết nghĩ cần đề cao hơn nữa về góc độ ý thức và đạo đức giao thông bằng tất cả những gì có thể làm được. Nên có những tài liệu nội ngoại khóa, chuyên đề có minh họa thực tế giảng dạy về đạo đức giao thông và kiếm tra, sát hạch gắt gao trước khi cấp bằng lái xe cho những đợt tuyển chọn sau này. Cuối cùng vẫn là vấn đề tự giác cao độ của mọi người khi tham gia giao thông. Hãy nghĩ về bản thân mình, gia đình và tác động đến mọi người ngõ hầu tránh để những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.CÔNG KHANH |
|